จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2561: แซ่บนัว หัวม่วน อีสาน โอชาเรียนรู้วัฒนธรรมอีสานผ่านอาหารรสแซ่บท่ามกลางธรรมชาติสุดงดงาม


จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรม ที่มุ่งสืบสานภูมิปัญญาและสานต่อ องค์ความรู้ “ถิ่นอีสาน” ให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ชวนสัมผัสธรรมชาติอันงดงาม ท่ามกลางลมหนาว พร้อมเรียนรู้วัฒนธรรมอีสานแบบดั้งเดิม บนพื้นที่ของจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม กว่า 600 ไร่ ในกิจกรรม “จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2561: แซ่บนัว หัวม่วน – อีสาน โอชา” ที่พร้อมเปิดประสบการณ์ ‘แซ่บนัว’ (อร่อยกลมกล่อม) จนต้อง ‘หัวม่วน’ (หัวเราะสนุกสนานอย่างมีความสุข) ไปกับการเรียนรู้วัฒนธรรมผ่านเรื่องราวของอาหารอีสาน ที่ไม่ได้จำกัดเพียงแค่เรื่องอิ่มท้อง แต่ยังเชื่อมโยงถึงประเพณีวัฒนธรรมและวิถีชีวิตการเป็นอยู่อย่างแน่นแฟ้นในหลากหลายมิติ ผ่านจุดท่องเที่ยวและกิจกรรมไฮไลท์ต่างๆ ที่จะเติมเต็มทุกท่านให้อิ่มท้อง อิ่มสมอง และอิ่มใจ ไม่ว่าจะเป็น สวนผักผลไม้หลากสีไร้สารพิษ ปราสาทผักผลไม้ 5 สี ลานและสวนประติมากรรมสะท้อนวิถีการกินของชาวอีสาน อาทิ ลานอาหารหลากสีสัน สวนไหปลาร้า ลานปูเสื่อ ลานไข่มดแดง และไฮไลท์อย่างลานครก-สากไซส์เบิ้มพร้อมสไลด์เดอร์ ที่สามารถขึ้นไปชมวิวมุมสูงได้แบบ 360 องศา รวมถึงผลงานศิลปะจัดวางจากคุณพินรี สัณฑ์พิทักษ์ ศิลปินมากฝีมือในชื่อ “Breast Stupa Topiary Jim Thompson Farm” และ “The Mats and The Pillows Jim Thompson Farm” นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่อัดแน่นไปด้วยสาระทางวัฒนธรรมการกินถิ่นอีสาน ตั้งแต่การหา-ทำ-กิน การดำรงชีวิต ตลอดจนอาหารที่มีเฉพาะในงานบุญและประเพณีต่างๆ และพลาดไม่ได้! กับการยกสำรับอาหารอีสานสูตรเด็ดเฉพาะท้องถิ่น มาให้ทุกท่านได้ลองลิ้มชิมรสกันอย่างจุใจ ก่อนปิดท้ายด้วย การช้อปสินค้าคุณภาพและร่วมเวิร์กช็อปสอนวิธีสานแมลงท้องถิ่นด้วยใบลาน เพื่อร่วมแขวนสร้างสรรค์งานประติมากรรม รังแมลงร่วมกันหรือนำกลับบ้านเป็นของที่ระลึกถึงความสุขสุดประทับใจไม่รู้ลืม โดย “จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2561: แซ่บนัว หัวม่วน – อีสาน โอชา” เปิดให้บริการระหว่างวันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561 ถึงวันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2562

จุดท่องเที่ยวต่างๆ ภายในจิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2561 ได้แก่

จุดที่ 1 ทุ่งคอสมอสและสวนผักผลไม้ 5 สี

ต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่าน ด้วยความสดใสของสีชมพูสดจากทุ่งดอกคอสมอสกว่า 50 ไร่ และสวนผักผลไม้หลากสีสัน สะท้อนวัฒนธรรมการกินของชาวอีสาน ที่นิยมปลูกพืชผักรวมถึงดอกไม้และไม้เลื้อยต่างๆ ที่ไม่ใช่เพื่อการประดับเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังนำมารับประทานให้อิ่มท้องได้อีกด้วย เช่น ดอกอัญชัน ฟักข้าว ตำลึง พร้อมชื่นชมผลงานศิลปะแบบ จัดวางเฉพาะที่ (Art Installation) ในชื่อ “Breast Stupa Topiary Jim Thompson Farm” ซึ่งศิลปินอย่างคุณพินรี สัณฑ์พิทักษ์ ได้ทำขึ้นร่วมกับทีมงานของจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม โดยสร้างสรรค์จากเหล็กเส้นที่ถูกปกคลุมด้วยพืชผักสีเขียวรับประทานได้ และรอบล้อมไปด้วยทุ่งดอกคอสมอสสีชมพู ซึ่งนอกจากความสวยงามตระการตาแล้ว ยังถือเป็นผลงานที่ช่วยสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านมให้กับผู้เยี่ยมชมอีกด้วย

จุดที่ 2 ลานสะพรั่งวัฒนธรรมการกินถิ่นอีสาน

ชมทิวทัศน์ที่สวยงามตามธรรมชาติของภูเขาพญาปราบ อ่างเก็บน้ำลำสำลาย ลานฟักทอง ทุ่งทานตะวัน ทุ่งข้าวฟ่าง และทุ่งดอกไม้นานาพันธุ์หลากสีสัน ที่บานสะพรั่งสุดลูกหูลูกตา พร้อมอิ่มเอมไปกับวัฒนธรรมการกินถิ่นอีสาน ในรูปแบบของลานและสวนประติมากรรม ซึ่งทุกท่านสามารถเข้าชมและร่วมสนุกไปด้วยกันอย่างใกล้ชิด อาทิ ลานอาหารหลากสีสันกับการถ่ายทอดภาพอาหารพื้นถิ่นลงบน ‘หวด’ หรือ “มวย” ภาชนะนึ่งข้าวเหนียวดั้งเดิมของชาวบ้านที่สานจากไม้ไผ่ สวนไหปลาร้า ลานปูเสื่อที่ทุกท่านสามารถนั่งเล่นผ่อนคลายพร้อมชมวิวฟักทองหลากสายพันธุ์ หนึ่งในผลิตผลขึ้นชื่อของฟาร์มอย่างสบายใจ ซึ่งช่วยสะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตการใช้พื้นที่ร่วมกันอย่างอบอุ่นของชาวอีสาน นอกจากนี้ ยังมีลานครก-สากไซส์เบิ้มที่นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปชมวิวมุมสูงของ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ได้แบบ 360 องศา พร้อมสไลด์เดอร์ ยักษ์ใหญ่ไหลลงมายังบ่อทราย และลานไข่มดแดง ที่ออกแบบให้เป็นลานเครื่องเล่น จากแรงบันดาลใจของโครงสร้าง รังมดแดงไว้คอยเอาใจคุณหนูๆ อีกด้วย

จุดที่ 3 หมู่บ้านอีสาน

อิ่มท้องพร้อมอิ่มใจไปกับอาหารกายและอาหารสมองจากกิจกรรมต่างๆ ที่อัดแน่นไปด้วยสาระทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิตชาวอีสาน ผ่านเรื่องราวของอาหารพื้นถิ่น ณ ลาน “แซบนัว หัวม่วน” บริเวณกลางลานหมู่บ้านอีสาน ที่ทุกท่านจะได้ ร่วมสนุกไปกับซุ้มที่น่าสนใจต่างๆ มากมาย อาทิ

-ซุ้มอิ่มท้องอิ่มสมอง พบกับสาระของการรับประทานอาหารอีสานคู่กับพืชผักท้องถิ่นต่างๆ ให้อร่อย และได้ประโยชน์อย่างเน้นๆ

-ซุ้มวิถีทำ-หา-กิน ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของการหาวัตถุดิบ ส่วนผสม และอุปกรณ์การหา ตลอดจนเรียนรู้กรรมวิธีการปรุงและการถนอมอาหาร กว่าจะมาเป็นอาหารอีสานรสแซ่บ

-ซุ้มฟาร์มของกินพื้นบ้าน บอกเล่าความเป็นมาของวัตถุดิบอาหารพื้นบ้าน ที่ครั้งหนึ่งธรรมชาติเคยทำหน้าที่เป็นผู้ผลิต แต่ด้วยสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ทำให้ในวันนี้มนุษย์กลายเป็นผู้ผลิตเสียเอง เช่น หอยขม ฮวก กบ เขียด ปู แมลงต่างๆ ฯลฯ

-ซุ้มอาหารงานบุญ รวบรวมเกร็ดความรู้และเมนูเฉพาะสำหรับเทศกาลงานบุญของชาวอีสาน ที่พร้อมให้ทุกท่านได้ชมและชิมกันอย่างอิ่มอร่อย

-ซุ้มอาหารบ้านบ้าน ยกสำรับอาหารเฉพาะถิ่นของจังหวัดต่างๆ ในภาคอีสาน มารวบรวมไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ เปิดประสบการณ์การลิ้มรสที่แปลกใหม่ อาทิ ร้านแซบนัว ครัวอีสาน แกงเห็ดระโงก แกงเห็ดเผาะ แกงหวาย อ่อมหวาย แกงหน่อไม้ ซุบหน่อไม้ หมกปลายอน และอาหารปลาหลากหลายชนิดจากลุ่มแม่น้ำสงคราม แม่น้ำลำปา แม่น้ำมูล แม่น้ำชี แม่น้ำโขง และเขื่อนลำพระเพลิง ร้านข้าวปุ้นหรือขนมจีนแบบงานบุญผะเหวดจาก พี่น้องชาวร้อยเอ็ด ร้านข้าวเหนียว ไก่ย่าง ส้มตำ ลาบ จากเขาสวนกวาง และร้านผัดหมี่จากโคราชบ้านเอ็ง

รวมถึงยังมีการนำเอาผักผลไม้ที่มีประโยชน์กินได้มาปลูกรวมกันจนเป็นปราสาทผักผลไม้ 5 สี ความสูงกว่า 14 เมตร และอีกหนึ่งผลงานศิลปะจัดวาง (Art Installation) ของ คุณพินรี สัณฑ์พิทักษ์ ในชื่อ “The Mats and The Pillows Jim Thompson Farm” ซึ่งถูกจัดวางอยู่ใน “ศาลากลางบ้าน” ณ หมู่บ้านอีสาน ที่เชื้อเชิญให้ผู้คนได้เข้ามาใช้และมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน โดยผลงานชิ้นนี้ประกอบไปด้วยเสื่อที่ทำขึ้นจากเส้นด้ายที่เหลือจากการผลิตจากโรงงานจิม ทอมป์สัน ในอำเภอปักธงชัย และหมอนขิดจากจังหวัดมหาสารคาม

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมหลักของหมู่บ้านอีสานอีกมากมาย อาทิเช่น ลอมข้าวเปลือก ลานข้า ที่รวมทุกอย่างที่เกี่ยวกับข้าวไว้ในที่เดียวกัน โรงสีไม้เก่า 3 ลูกหิน อายุกว่า 80 ปีที่ยังใช้สีข้าวได้ ทุ่งนาข้าวอินทรีย์หลากสี แปลงพืชผักเกษตรอินทรีย์ การเลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา แบบผสมผสานลงตัว เรียนรู้วงจรชีวิตไหมที่ถักทอเส้นใยออกมาเป็นเส้นไหมและผลิตภัณฑ์ผ้าไหมที่ทรงคุณค่าและงดงาม การสาธิตอาชีพของชาวอีสาน เรียนรู้ประเพณีและวัฒนธรรมอีสานที่หอแจก ชมและเลือกซื้อสินค้าพื้นบ้านอีสาน นวดผ่อนคลายและเพื่อสุขภาพ พร้อมด้วยตำรับยาสมุนไพรแผนโบราณจากเทือกเขาภูพาน จังหวัดสกลนคร ฟังและชมการแสดงดนตรีพื้นบ้านจากสถานศึกษา วิทยาลัยนาฏศิลป์ชื่อดัง และศิลปินหมอลำพื้นบ้านแบบต้นฉบับดังเดิมของลาวภาคอีสาน กิจกรรมลอยเรือล่องน้ำ แพยกยอ แพไม้ไผ่ ที่ลงไปถ่ายภาพในอ่างเก็บน้ำกับทิวทัศน์เขาพญาปราบที่งดงามและเย็นสบาย แวะทักทายสมาชิกใหม่ของครอบครัวบุญหลาย ควายแสนรู้ของจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม และท่านสามารถเลือกที่จะล่องเรือไปยังตลาดจิมจากหมู่บ้านอีสานได้อีกด้วย

จุดที่ 4 หมู่บ้านจิม

หลังจากอิ่มอร่อยกับอาหารและเพลิดเพลินวัฒนธรรมถิ่นอีสานแล้ว ทุกท่านยังได้เรียนรู้ทุกกระบวนการผลิตผ้าไหม อันเป็นเอกลักษณ์ของจิม ทอมป์สัน ตั้งแต่การสาวไหม ฟอกย้อมเส้นไหมจากสีธรรมชาติ ทอผ้าไหม ซึ่งสามารถชมและร่วมกิจกรรมได้ในทุกกระบวนการ

จุดที่ 5 ตลาดจิม

เพลิดเพลินกับการเลือกชิมของอร่อยและสนุกช้อปของที่ระลึกคุณภาพจากจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ไม่ว่าจะเป็น ฟักทอง นานาพันธุ์ เมล่อนหอมหวานแสนอร่อย ผักผลไม้สดไร้สารพิษ ผลิตภัณฑ์การเกษตรแปรรูปที่ผลิตจาก จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมทอมือ ผ้าฝ้าย ผ้าขาวม้า และผลิตภัณฑ์ผ้าพิมพ์จาก จิม ทอมป์สัน อิ่มอร่อยกับพิชซ่าสูตรดั้งเดิมของชาวอิตาเลียน และไอศกรีมลูกหม่อนที่เป็นสูตรเฉพาะอันเป็นเอกลักษณ์ของจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม

แวะชมและพักผ่อนที่ซุ้มแมลงกินดี พร้อมกิจกรรมเวิร์กช็อปสอนสานใบลานเป็นรูปแมลงที่ชาวอีสานนิยมนำมารับประทาน โดยท่านสามารถนำแมลงสานฝีมือของท่านมาร่วมแขวนประดับเพื่อสร้างสรรค์เป็นงานประติมากรรมรังแมลงร่วมกัน หรือจะนำกลับบ้านไปเป็นของที่ระลึกก็ได้

จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2561: แซ่บนัว หัวม่วน – อีสาน โอชา เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมระหว่าง วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม 2561 – วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม 2562 เวลา 9.00 – 17.00 น. ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ต.ตะขบ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ราคาบัตรหน้าฟาร์มสำหรับวันธรรมดา บัตรผู้ใหญ่ ราคา 180 บาท และบัตรเด็ก ราคา 130 บาท ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ บัตรผู้ใหญ่ราคา 220 บาท และบัตรเด็กราคา 160 บาท สำหรับผู้สูงอายุ (60 ปี ขึ้นไป) บัตรราคา 90 บาท ผู้สนใจสามารถซื้อบัตรล่วงหน้าในราคาพิเศษ (สำหรับวันธรรมดา บัตรผู้ใหญ่ ราคา 150 บาท และบัตรเด็ก ราคา 100 บาท ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ บัตรผู้ใหญ่ราคา 180 บาท และบัตรเด็กราคา 140 บาท) ได้ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา หรือที่จิม ทอมป์สัน แฟล็กชิป สโตร์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ร้านจิม ทอมป์สัน สาขาสุรวงศ์ เซ็นทรัลเวิลด์ ดิ เอ็มโพเรี่ยม พิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน ปาลิโอ เขาใหญ่ ร้านโฮมสะออน (บริเวณหน้าจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม) และหอค้ำคูณ อำเภอ ปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา หรือทางเวปไซต์ www.thaiticketmajor.com

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-762-2566, 085-660-7336 และ 044-373-116 หรือติดตามรายละเอียดผ่านทางเวปไซต์www.jimthompsonfarm.com และ www.facebook.com/JimThompsonFarmTour ทางอีเมล์ที่ farmtour@jimthompson.com อินสตาแกรม @Jimthompsonfarm และ YouTube: JimThompsonFarm

จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรม ที่มุ่งสืบสานภูมิปัญญาและสานต่อ องค์ความรู้ "ถิ่นอีสาน" ให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ชวนสัมผัสธรรมชาติอันงดงาม ท่ามกลางลมหนาว พร้อมเรียนรู้วัฒนธรรมอีสานแบบดั้งเดิม บนพื้นที่ของจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม กว่า 600 ไร่ ในกิจกรรม "จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2561: แซ่บนัว หัวม่วน – อีสาน โอชา" ที่พร้อมเปิดประสบการณ์ 'แซ่บนัว' (อร่อยกลมกล่อม) จนต้อง 'หัวม่วน' (หัวเราะสนุกสนานอย่างมีความสุข) ไปกับการเรียนรู้วัฒนธรรมผ่านเรื่องราวของอาหารอีสาน ที่ไม่ได้จำกัดเพียงแค่เรื่องอิ่มท้อง แต่ยังเชื่อมโยงถึงประเพณีวัฒนธรรมและวิถีชีวิตการเป็นอยู่อย่างแน่นแฟ้นในหลากหลายมิติ ผ่านจุดท่องเที่ยวและกิจกรรมไฮไลท์ต่างๆ ที่จะเติมเต็มทุกท่านให้อิ่มท้อง อิ่มสมอง และอิ่มใจ ไม่ว่าจะเป็น สวนผักผลไม้หลากสีไร้สารพิษ ปราสาทผักผลไม้ 5 สี ลานและสวนประติมากรรมสะท้อนวิถีการกินของชาวอีสาน อาทิ ลานอาหารหลากสีสัน สวนไหปลาร้า ลานปูเสื่อ ลานไข่มดแดง และไฮไลท์อย่างลานครก-สากไซส์เบิ้มพร้อมสไลด์เดอร์ ที่สามารถขึ้นไปชมวิวมุมสูงได้แบบ 360 องศา รวมถึงผลงานศิลปะจัดวางจากคุณพินรี สัณฑ์พิทักษ์ ศิลปินมากฝีมือในชื่อ "Breast Stupa Topiary Jim Thompson Farm" และ "The Mats and The Pillows Jim Thompson Farm" นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่อัดแน่นไปด้วยสาระทางวัฒนธรรมการกินถิ่นอีสาน ตั้งแต่การหา-ทำ-กิน การดำรงชีวิต ตลอดจนอาหารที่มีเฉพาะในงานบุญและประเพณีต่างๆ และพลาดไม่ได้! กับการยกสำรับอาหารอีสานสูตรเด็ดเฉพาะท้องถิ่น มาให้ทุกท่านได้ลองลิ้มชิมรสกันอย่างจุใจ ก่อนปิดท้ายด้วย การช้อปสินค้าคุณภาพและร่วมเวิร์กช็อปสอนวิธีสานแมลงท้องถิ่นด้วยใบลาน เพื่อร่วมแขวนสร้างสรรค์งานประติมากรรม รังแมลงร่วมกันหรือนำกลับบ้านเป็นของที่ระลึกถึงความสุขสุดประทับใจไม่รู้ลืม โดย "จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2561: แซ่บนัว หัวม่วน – อีสาน โอชา" เปิดให้บริการระหว่างวันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2561 ถึงวันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2562

จุดท่องเที่ยวต่างๆ ภายในจิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2561 ได้แก่

จุดที่ 1 ทุ่งคอสมอสและสวนผักผลไม้ 5 สี

ต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่าน ด้วยความสดใสของสีชมพูสดจากทุ่งดอกคอสมอสกว่า 50 ไร่ และสวนผักผลไม้หลากสีสัน สะท้อนวัฒนธรรมการกินของชาวอีสาน ที่นิยมปลูกพืชผักรวมถึงดอกไม้และไม้เลื้อยต่างๆ ที่ไม่ใช่เพื่อการประดับเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังนำมารับประทานให้อิ่มท้องได้อีกด้วย เช่น ดอกอัญชัน ฟักข้าว ตำลึง พร้อมชื่นชมผลงานศิลปะแบบ จัดวางเฉพาะที่ (Art Installation) ในชื่อ "Breast Stupa Topiary Jim Thompson Farm" ซึ่งศิลปินอย่างคุณพินรี สัณฑ์พิทักษ์ ได้ทำขึ้นร่วมกับทีมงานของจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม โดยสร้างสรรค์จากเหล็กเส้นที่ถูกปกคลุมด้วยพืชผักสีเขียวรับประทานได้ และรอบล้อมไปด้วยทุ่งดอกคอสมอสสีชมพู ซึ่งนอกจากความสวยงามตระการตาแล้ว ยังถือเป็นผลงานที่ช่วยสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านมให้กับผู้เยี่ยมชมอีกด้วย

จุดที่ 2 ลานสะพรั่งวัฒนธรรมการกินถิ่นอีสาน

ชมทิวทัศน์ที่สวยงามตามธรรมชาติของภูเขาพญาปราบ อ่างเก็บน้ำลำสำลาย ลานฟักทอง ทุ่งทานตะวัน ทุ่งข้าวฟ่าง และทุ่งดอกไม้นานาพันธุ์หลากสีสัน ที่บานสะพรั่งสุดลูกหูลูกตา พร้อมอิ่มเอมไปกับวัฒนธรรมการกินถิ่นอีสาน ในรูปแบบของลานและสวนประติมากรรม ซึ่งทุกท่านสามารถเข้าชมและร่วมสนุกไปด้วยกันอย่างใกล้ชิด อาทิ ลานอาหารหลากสีสันกับการถ่ายทอดภาพอาหารพื้นถิ่นลงบน 'หวด' หรือ "มวย" ภาชนะนึ่งข้าวเหนียวดั้งเดิมของชาวบ้านที่สานจากไม้ไผ่ สวนไหปลาร้า ลานปูเสื่อที่ทุกท่านสามารถนั่งเล่นผ่อนคลายพร้อมชมวิวฟักทองหลากสายพันธุ์ หนึ่งในผลิตผลขึ้นชื่อของฟาร์มอย่างสบายใจ ซึ่งช่วยสะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตการใช้พื้นที่ร่วมกันอย่างอบอุ่นของชาวอีสาน นอกจากนี้ ยังมีลานครก-สากไซส์เบิ้มที่นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปชมวิวมุมสูงของ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ได้แบบ 360 องศา พร้อมสไลด์เดอร์ ยักษ์ใหญ่ไหลลงมายังบ่อทราย และลานไข่มดแดง ที่ออกแบบให้เป็นลานเครื่องเล่น จากแรงบันดาลใจของโครงสร้าง รังมดแดงไว้คอยเอาใจคุณหนูๆ อีกด้วย

จุดที่ 3 หมู่บ้านอีสาน

อิ่มท้องพร้อมอิ่มใจไปกับอาหารกายและอาหารสมองจากกิจกรรมต่างๆ ที่อัดแน่นไปด้วยสาระทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิตชาวอีสาน ผ่านเรื่องราวของอาหารพื้นถิ่น ณ ลาน "แซบนัว หัวม่วน" บริเวณกลางลานหมู่บ้านอีสาน ที่ทุกท่านจะได้ ร่วมสนุกไปกับซุ้มที่น่าสนใจต่างๆ มากมาย อาทิ

-ซุ้มอิ่มท้องอิ่มสมอง พบกับสาระของการรับประทานอาหารอีสานคู่กับพืชผักท้องถิ่นต่างๆ ให้อร่อย และได้ประโยชน์อย่างเน้นๆ

-ซุ้มวิถีทำ-หา-กิน ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของการหาวัตถุดิบ ส่วนผสม และอุปกรณ์การหา ตลอดจนเรียนรู้กรรมวิธีการปรุงและการถนอมอาหาร กว่าจะมาเป็นอาหารอีสานรสแซ่บ

-ซุ้มฟาร์มของกินพื้นบ้าน บอกเล่าความเป็นมาของวัตถุดิบอาหารพื้นบ้าน ที่ครั้งหนึ่งธรรมชาติเคยทำหน้าที่เป็นผู้ผลิต แต่ด้วยสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ทำให้ในวันนี้มนุษย์กลายเป็นผู้ผลิตเสียเอง เช่น หอยขม ฮวก กบ เขียด ปู แมลงต่างๆ ฯลฯ

-ซุ้มอาหารงานบุญ รวบรวมเกร็ดความรู้และเมนูเฉพาะสำหรับเทศกาลงานบุญของชาวอีสาน ที่พร้อมให้ทุกท่านได้ชมและชิมกันอย่างอิ่มอร่อย

-ซุ้มอาหารบ้านบ้าน ยกสำรับอาหารเฉพาะถิ่นของจังหวัดต่างๆ ในภาคอีสาน มารวบรวมไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ เปิดประสบการณ์การลิ้มรสที่แปลกใหม่ อาทิ ร้านแซบนัว ครัวอีสาน แกงเห็ดระโงก แกงเห็ดเผาะ แกงหวาย อ่อมหวาย แกงหน่อไม้ ซุบหน่อไม้ หมกปลายอน และอาหารปลาหลากหลายชนิดจากลุ่มแม่น้ำสงคราม แม่น้ำลำปา แม่น้ำมูล แม่น้ำชี แม่น้ำโขง และเขื่อนลำพระเพลิง ร้านข้าวปุ้นหรือขนมจีนแบบงานบุญผะเหวดจาก พี่น้องชาวร้อยเอ็ด ร้านข้าวเหนียว ไก่ย่าง ส้มตำ ลาบ จากเขาสวนกวาง และร้านผัดหมี่จากโคราชบ้านเอ็ง

รวมถึงยังมีการนำเอาผักผลไม้ที่มีประโยชน์กินได้มาปลูกรวมกันจนเป็นปราสาทผักผลไม้ 5 สี ความสูงกว่า 14 เมตร และอีกหนึ่งผลงานศิลปะจัดวาง (Art Installation) ของ คุณพินรี สัณฑ์พิทักษ์ ในชื่อ "The Mats and The Pillows Jim Thompson Farm" ซึ่งถูกจัดวางอยู่ใน "ศาลากลางบ้าน" ณ หมู่บ้านอีสาน ที่เชื้อเชิญให้ผู้คนได้เข้ามาใช้และมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน โดยผลงานชิ้นนี้ประกอบไปด้วยเสื่อที่ทำขึ้นจากเส้นด้ายที่เหลือจากการผลิตจากโรงงานจิม ทอมป์สัน ในอำเภอปักธงชัย และหมอนขิดจากจังหวัดมหาสารคาม

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมหลักของหมู่บ้านอีสานอีกมากมาย อาทิเช่น ลอมข้าวเปลือก ลานข้า ที่รวมทุกอย่างที่เกี่ยวกับข้าวไว้ในที่เดียวกัน โรงสีไม้เก่า 3 ลูกหิน อายุกว่า 80 ปีที่ยังใช้สีข้าวได้ ทุ่งนาข้าวอินทรีย์หลากสี แปลงพืชผักเกษตรอินทรีย์ การเลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา แบบผสมผสานลงตัว เรียนรู้วงจรชีวิตไหมที่ถักทอเส้นใยออกมาเป็นเส้นไหมและผลิตภัณฑ์ผ้าไหมที่ทรงคุณค่าและงดงาม การสาธิตอาชีพของชาวอีสาน เรียนรู้ประเพณีและวัฒนธรรมอีสานที่หอแจก ชมและเลือกซื้อสินค้าพื้นบ้านอีสาน นวดผ่อนคลายและเพื่อสุขภาพ พร้อมด้วยตำรับยาสมุนไพรแผนโบราณจากเทือกเขาภูพาน จังหวัดสกลนคร ฟังและชมการแสดงดนตรีพื้นบ้านจากสถานศึกษา วิทยาลัยนาฏศิลป์ชื่อดัง และศิลปินหมอลำพื้นบ้านแบบต้นฉบับดังเดิมของลาวภาคอีสาน กิจกรรมลอยเรือล่องน้ำ แพยกยอ แพไม้ไผ่ ที่ลงไปถ่ายภาพในอ่างเก็บน้ำกับทิวทัศน์เขาพญาปราบที่งดงามและเย็นสบาย แวะทักทายสมาชิกใหม่ของครอบครัวบุญหลาย ควายแสนรู้ของจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม และท่านสามารถเลือกที่จะล่องเรือไปยังตลาดจิมจากหมู่บ้านอีสานได้อีกด้วย

จุดที่ 4 หมู่บ้านจิม

หลังจากอิ่มอร่อยกับอาหารและเพลิดเพลินวัฒนธรรมถิ่นอีสานแล้ว ทุกท่านยังได้เรียนรู้ทุกกระบวนการผลิตผ้าไหม อันเป็นเอกลักษณ์ของจิม ทอมป์สัน ตั้งแต่การสาวไหม ฟอกย้อมเส้นไหมจากสีธรรมชาติ ทอผ้าไหม ซึ่งสามารถชมและร่วมกิจกรรมได้ในทุกกระบวนการ

จุดที่ 5 ตลาดจิม

เพลิดเพลินกับการเลือกชิมของอร่อยและสนุกช้อปของที่ระลึกคุณภาพจากจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ไม่ว่าจะเป็น ฟักทอง นานาพันธุ์ เมล่อนหอมหวานแสนอร่อย ผักผลไม้สดไร้สารพิษ ผลิตภัณฑ์การเกษตรแปรรูปที่ผลิตจาก จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมทอมือ ผ้าฝ้าย ผ้าขาวม้า และผลิตภัณฑ์ผ้าพิมพ์จาก จิม ทอมป์สัน อิ่มอร่อยกับพิชซ่าสูตรดั้งเดิมของชาวอิตาเลียน และไอศกรีมลูกหม่อนที่เป็นสูตรเฉพาะอันเป็นเอกลักษณ์ของจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม

แวะชมและพักผ่อนที่ซุ้มแมลงกินดี พร้อมกิจกรรมเวิร์กช็อปสอนสานใบลานเป็นรูปแมลงที่ชาวอีสานนิยมนำมารับประทาน โดยท่านสามารถนำแมลงสานฝีมือของท่านมาร่วมแขวนประดับเพื่อสร้างสรรค์เป็นงานประติมากรรมรังแมลงร่วมกัน หรือจะนำกลับบ้านไปเป็นของที่ระลึกก็ได้

จิม ทอมป์สัน ฟาร์มทัวร์ 2561: แซ่บนัว หัวม่วน – อีสาน โอชา เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมระหว่าง วันเสาร์ที่ 8 ธันวาคม 2561 – วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม 2562 เวลา 9.00 – 17.00 น. ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม ต.ตะขบ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ราคาบัตรหน้าฟาร์มสำหรับวันธรรมดา บัตรผู้ใหญ่ ราคา 180 บาท และบัตรเด็ก ราคา 130 บาท ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ บัตรผู้ใหญ่ราคา 220 บาท และบัตรเด็กราคา 160 บาท สำหรับผู้สูงอายุ (60 ปี ขึ้นไป) บัตรราคา 90 บาท ผู้สนใจสามารถซื้อบัตรล่วงหน้าในราคาพิเศษ (สำหรับวันธรรมดา บัตรผู้ใหญ่ ราคา 150 บาท และบัตรเด็ก ราคา 100 บาท ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ บัตรผู้ใหญ่ราคา 180 บาท และบัตรเด็กราคา 140 บาท) ได้ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา หรือที่จิม ทอมป์สัน แฟล็กชิป สโตร์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ร้านจิม ทอมป์สัน สาขาสุรวงศ์ เซ็นทรัลเวิลด์ ดิ เอ็มโพเรี่ยม พิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมป์สัน ปาลิโอ เขาใหญ่ ร้านโฮมสะออน (บริเวณหน้าจิม ทอมป์สัน ฟาร์ม) และหอค้ำคูณ อำเภอ ปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา หรือทางเวปไซต์ www.thaiticketmajor.com

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02-762-2566, 085-660-7336 และ 044-373-116 หรือติดตามรายละเอียดผ่านทางเวปไซต์www.jimthompsonfarm.com และ www.facebook.com/JimThompsonFarmTour ทางอีเมล์ที่ farmtour@jimthompson.com อินสตาแกรม @Jimthompsonfarm และ YouTube: JimThompsonFarm

etetewtgae

Top Rated

error: Content is protected !!