‘ทรัมป์’ กลับคำ เตรียมเพิ่มทหารในอัฟกานิสถาน ปิดฉากสงคราม 16 ปี


ปธน.ทรัมป์ กลับคำเตรียมส่งทหารสหรัฐฯสู่สมรภูมิในอัฟกานิสถานอีกครั้ง ผิดจากนโยบายที่เคยหาเสีัยงก่อนหน้านี้

นายโดนัล ทรัมป์ ประธานธิบดีสหรัฐฯประกาศนโยบายด้านยุทธศาสตร์ทางทหาร เกี่ยวกับอัฟกานิสถาน ในคืนวันจันทร์ ตามเวลาสหรัฐฯ ยืนยันการวางกำลังทางทหารเพื่อรักษาผลประโยชน์ของสหรัฐในอัฟกานิสถานต่อไป

นาย โดนัลด์ ทรัมป์ ประชุมกับผู้นำเหล่าทัพและหน่วยงานด้านความมั่นคงแห่งชาติ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาของ ก่อนที่จะใช้ทวีตเตอร์ส่วนตัวระบุในเวลาต่อมาว่า เขาได้ตัดสินใจในนโยบายเกี่ยวกับอัฟกานิสถานแล้ว

รายงานข่าวเป็นไปทางเดียวกันว่า ไม่เพียงจะคงกำลังทหารไว้เท่านั้น แต่ผู้นำสหรัฐฯจะส่งทหารหลายพันนายเข้าไปเพิ่มในอัฟกานิสถานเพื่อเดินหน้าในสงครามกับกลุ่มตาลีบันที่ยืดเยื้อมากกว่า 16 ปี ซึ่งนับเป็นสงครามที่ยาวนานที่สุดเท่าที่เคยมีมาของกองทัพสหรัฐฯ

พล.อ. จิม แมททิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับนักข่าว ก่อนหน้านี้ โดยปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเฉพาะลงไปในรายละเอียด แต่กล่าวว่า ค่อนข้างสบายใจกับ การดำเนินยุทธศาสตร์ที่เข้มงวด ที่ไม่เพียงจะเกี่ยวข้องกับอัฟกานิสถานเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงยุทธศาสตร์ทางทหารในแถบภูมิภาคเอเชียใต้ทั้งหมดด้วย

ทำเนียบขาวระบุว่า การประกาศนโยบายของทรัมป์ จะเป็นไปในแนวทาง ที่จะมุ่งไปข้างในแอฟกานิสถานโดยระบุว่า ได้รับคำแนะนำจากผู้บัญชาการเหล่าทัพในกองทัพสหรัฐฯ ให้ส่งทหารเพิ่มขึ้นในแอฟการิสถานโดยมีเป้าหมายจัดการกลุ่มตาลีบานที่กำลังครอบครองพื้นที่เกือบครึ่งประเทศ

สิ่งเหล่านี้สะท้อนการเปลี่ยนจุดยืนของผู้นำสหรัฐฯ ที่แตกต่างออกไปจากช่วงการหาเสียงก่อนหน้านี้ โดยนายโดนัลด์ ทรัมป์ เคยกล่าวโจมตี นโยบายของประธานาธิบดี โอบามาและเรียกร้องให้สหรัฐฯถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน เพราะเห็นว่าเป็นนโยบายที่ ‘สูญเปล่าโดยสิ้นเชิง’

ทวีตเตอร์ในอดีตของ นายโดนัลด์ ทรัทป์ หลายครั้งที่ระบุและเรียกร้องเกี่ยวกับการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน เช่นใน ปี ค.ศ. 2013นายโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวประชด ประธานาธิบดีโอบามา ในเรื่องอัฟกานิสถาน ว่าสหรัฐฯควรถอนทหารให้เร็วที่สุด ทำไมต้องมาผลาญเงินที่สูญเปล่า แทนที่จะเอามาพัฒนาประเทศ

ปธน.ทรัมป์ กลับคำเตรียมส่งทหารสหรัฐฯสู่สมรภูมิในอัฟกานิสถานอีกครั้ง ผิดจากนโยบายที่เคยหาเสีัยงก่อนหน้านี้ นายโดนัล ทรัมป์ ประธานธิบดีสหรัฐฯประกาศนโยบายด้านยุทธศาสตร์ทางทหาร เกี่ยวกับอัฟกานิสถาน ในคืนวันจันทร์ ตามเวลาสหรัฐฯ ยืนยันการวางกำลังทางทหารเพื่อรักษาผลประโยชน์ของสหรัฐในอัฟกานิสถานต่อไป นาย โดนัลด์ ทรัมป์ ประชุมกับผู้นำเหล่าทัพและหน่วยงานด้านความมั่นคงแห่งชาติ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาของ ก่อนที่จะใช้ทวีตเตอร์ส่วนตัวระบุในเวลาต่อมาว่า เขาได้ตัดสินใจในนโยบายเกี่ยวกับอัฟกานิสถานแล้ว รายงานข่าวเป็นไปทางเดียวกันว่า ไม่เพียงจะคงกำลังทหารไว้เท่านั้น แต่ผู้นำสหรัฐฯจะส่งทหารหลายพันนายเข้าไปเพิ่มในอัฟกานิสถานเพื่อเดินหน้าในสงครามกับกลุ่มตาลีบันที่ยืดเยื้อมากกว่า 16 ปี ซึ่งนับเป็นสงครามที่ยาวนานที่สุดเท่าที่เคยมีมาของกองทัพสหรัฐฯ พล.อ. จิม แมททิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับนักข่าว ก่อนหน้านี้ โดยปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเฉพาะลงไปในรายละเอียด แต่กล่าวว่า ค่อนข้างสบายใจกับ การดำเนินยุทธศาสตร์ที่เข้มงวด ที่ไม่เพียงจะเกี่ยวข้องกับอัฟกานิสถานเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงยุทธศาสตร์ทางทหารในแถบภูมิภาคเอเชียใต้ทั้งหมดด้วย ทำเนียบขาวระบุว่า การประกาศนโยบายของทรัมป์ จะเป็นไปในแนวทาง ที่จะมุ่งไปข้างในแอฟกานิสถานโดยระบุว่า ได้รับคำแนะนำจากผู้บัญชาการเหล่าทัพในกองทัพสหรัฐฯ ให้ส่งทหารเพิ่มขึ้นในแอฟการิสถานโดยมีเป้าหมายจัดการกลุ่มตาลีบานที่กำลังครอบครองพื้นที่เกือบครึ่งประเทศ สิ่งเหล่านี้สะท้อนการเปลี่ยนจุดยืนของผู้นำสหรัฐฯ ที่แตกต่างออกไปจากช่วงการหาเสียงก่อนหน้านี้ โดยนายโดนัลด์ ทรัมป์ เคยกล่าวโจมตี นโยบายของประธานาธิบดี โอบามาและเรียกร้องให้สหรัฐฯถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน เพราะเห็นว่าเป็นนโยบายที่ 'สูญเปล่าโดยสิ้นเชิง' ทวีตเตอร์ในอดีตของ นายโดนัลด์ ทรัทป์ หลายครั้งที่ระบุและเรียกร้องเกี่ยวกับการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถาน เช่นใน ปี ค.ศ. 2013นายโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวประชด ประธานาธิบดีโอบามา ในเรื่องอัฟกานิสถาน ว่าสหรัฐฯควรถอนทหารให้เร็วที่สุด ทำไมต้องมาผลาญเงินที่สูญเปล่า แทนที่จะเอามาพัฒนาประเทศ

etetewtgae

Top Rated

error: Content is protected !!